Sinh viên PVU với ngành Dầu khí Việt Nam

Đến hôm nay, Ngành Dầu khí Việt Nam đã trải qua một chặng đường lịch sử vô cùng gian nan, đầy thử thách nhưng vô cùng tự hào của các thế hệ Người đi tìm lửa. Đó là truyền thống, tinh thần, ý chí, khát vọng vươn lên của người Dầu khí trong mọi thời kỳ. PetroTimes có cuộc trao đổi với các bạn sinh viên Trường Đại học Dầu khí Việt Nam(PVU) về tình cảm cũng như tinh thần, trí tuệ và sự tự hào của thế hệ trẻ Dầu khí với lịch sử hình thành và phát triển 60 năm qua của Ngành Dầu khí Việt Nam.

Ngô Ngọc Mỹ Duyên – Sinh viên năm 2 ngành Lọc hóa Dầu: Trong một năm qua được học tập, nghiên cứu, tham gia các hoạt động tại PVU đã giúp em hiểu hơn về ngành Dầu khí. Dầu khí là ngành có một vị trí quan trọng, là mũi nhọn trọng yếu của nền kinh tế Việt Nam trong quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, có thời điểm, hàng năm đóng góp trung bình 25 - 30% tổng thu ngân sách Nhà nước. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã đưa Ngành Công nghiệp Dầu khí Việt Nam có vị trí trong cộng đồng các quốc gia khai thác dầu khí trên thế giới, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Đến nay, Petrovietnam đã xây dựng được hệ thống công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ từ khâu tìm kiếm thăm dò, khai thác - phát triển công nghiệp khí đến chế biến dầu khí và dịch vụ dầu khí. Trong những năm gần đây ngành Dầu khí Việt Nam trải qua nhiều khó khăn, Petrovietnam gặp nhiều thử thách nhưng với ý chí, lòng quyết tâm và nhiệt huyết của các thế hệ Người đi tìm lửa đã từng bước khôi phục cho chúng ta được Ngành Dầu khí thật vinh quang và rất đỗi tự hào.

Sinh viên PVU với ngành Dầu khí Việt Nam
Ngô Ngọc Mỳ Duyên – Sinh viên năm 2 ngành Lọc hóa Dầu Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU)
Là thế hệ kế cận của những Người đi tìm lửa, em thấy mình cần tự nhận thức được phải không ngừng học tập, tích cực, chủ động trau dồi kiến thức, kỹ năng, đoàn kết, sáng tạo, hỗ trợ nhau trong học tập và rèn luyện để hoàn thiện bản thân cũng như trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn, ngoại ngữ và các kỹ năng cần thiết ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học, sau khi tốt nghiệp có thể trở thành những kỹ sư dầu khí không chỉ giỏi chuyên môn, ngoại ngữ mà còn thành thạo các kỹ năng khác, tiếp nối truyền thống vẻ vang của lớp thế hệ những Người đi tìm lửa.

 

Những giá trị văn hoá của Petrovietnam đã hun đúc và chảy trong huyết quản người lao động Dầu khí, là thế hệ tiếp nối, chúng em cần phải rèn luyện, tu dưỡng cả tài và đức. Không ngừng học hỏi, tư duy, đổi mới sáng tạo từ trong học tập đến các kỹ năng mềm để từ đó có thể phát huy hơn nữa truyền thống quý báu của Người Dầu khí tại PVU.

Ngô Châu Vĩ Khang – Sinh viên K8 chuyên ngành Lọc Hoá dầu: Trong quá trình học tập, nghiên cứu, tham gia các hoạt động tại PVU, giúp cho em hiểu hơn về Ngành Dầu khí và cảm thấy thật hạnh phúc khi đã chọn PVU là nơi thắp lên tình yêu với ngành Dầu khí cũng như là nơi chắp cánh ước mơ cho em. Ngành Dầu khí là một lĩnh vực kỹ thuật liên quan đến các hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác, chế biến các nguồn nguyên liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Ngành kỹ thuật này chiếm một vị trí hết sức quan trọng trong quá trình đi lên của nước ta hiện nay. Một ngành nổi trội, đóng góp phần lớn ngân sách cho quốc gia với những sự cung ứng về khí, xăng dầu, năng lượng sạch, khí nén cao áp cho đất nước.

Sinh viên PVU với ngành Dầu khí Việt Nam
Ngô Châu Vĩ Khang – Sinh viên K8 chuyên ngành Lọc Hoá dầu

 

Là một ngành yêu cầu về tính toán và kỹ thuật cao, em nghĩ mình cần phải trau dồi thêm các kiến thức về khoa học tự nhiên như các môn học về xác suất thống kê, toán, lý, hóa, cũng như các kiến thức cơ bản về ngành học. Là thế hệ kế cận, em thấy mình cần phải có trách nhiệm ngay bây giờ đó là học tập thật tốt, đẩy mạnh nghiên cứu sáng kiến, phát huy tri thức, tiếp nối truyền thống của lớp thế hệ những Người đi tìm lửa.

Trong quá trình học tập tại PVU em nhận thấy được những giá trị cốt lõi của Văn hóa Petrovietnam mà nhà trường đang thực hiện cũng như truyền tải cho thế hệ sinh viên chúng em, giá trị văn hóa của người Dầu khí đó là “Khát vọng, Trí tuệ, Chuyên nghiệp, Nghĩa tình”. Là sinh viên, em nuôi một khát vọng và hoài bão lớn chính vì vậy em luôn nỗ lực học tập thật tốt để thực hiện khát vọng cháy bỏng trong tim, cũng như trau dồi thêm các kiến thức chuyên muôn và các kỹ năng mềm để sau này đi làm sẽ là một kỹ sư thể hiện sự chuyên nghiệp trong công việc cũng như trong giao tiếp, đặc biệt là nghĩa tình của người Dầu khí luôn nhắc nhở em phải sống vui vẻ, hòa đồng giúp đỡ bạn bè trong học tập cũng như trong cuộc sống để cùng nhau tiến bộ, đó như một ngọn nguồn cảm xúc, tạo động lực, nhắc nhở chúng em cần phải rèn luyện, tu dưỡng đạo đức bản thân để xứng đáng là những nguồn nhân lượng chất lượng cao của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam không chỉ có tài mà phải có tâm và có đức.

Hồng Thắm