Tập đoàn Dầu khí Việt Nam khởi động chuỗi dự án Lô B - Ô Môn

Ngày 03/4/2016, tại huyện An Biên - tỉnh Kiên Giang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã về dự và nhấn nút khởi động chuỗi dự án Lô B- Ô Môn do Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam (PVN) tổ chức.

Tham dự cùng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng còn có Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng; đại diện các Bộ, Ngành, Trung ương; đại diện lãnh đạo các tỉnh Kiên Giang, Hậu Giang, Cà Mau, Cần Thơ…

Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có Tổng giám đốc Nguyễn Vũ Trường Sơn, các đồng chí trong HĐTV, Ban TGĐ, lãnh đạo các Ban chuyên môn, lãnh đạo các đơn vị tham gia chuỗi dự án Phú Quốc POC,  SWPOC, PTSC, PV GAS, PVC…

pvn khoi dong chuoi du an lo b o mon

Tổng Giám đốc Tập đoàn Nguyễn Vũ Trường Sơn báo cáo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về chuỗi dự án Lô B- Ô Môn

Báo cáo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn công tác, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nguyễn Vũ Trường Sơn cho biết; Mục tiêu của chuỗi dự án nhằm khai thác và thu gom nguồn khí Lô B, 48/95 & 52/97 với tổng trữ lượng thu hồi dự kiến 3,78 tỷ bộ khối (khoảng 107 tỷ m3) và 12,65 triệu thùng condensate, sản lượng khí đưa về bờ khoảng 5,06 tỷ m3/năm và kéo dài 20 năm từ năm 2020 – 2040 để cấp khí cho các nhà máy điện tại khu vực Kiên Giang và Ô Môn nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng điện cho khu vực Nam Bộ trong giai đoạn sau 2020 nói chung và khu vực Tây Nam Bộ nói riêng.

pvn khoi dong chuoi du an lo b o mon

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam khởi động chuỗi dự án Lô B - Ô Môn

Chuỗi dự án khí Lô B bao gồm các dự án thành phần: Dự án phát triển mỏ Lô B, 48/95 & 52/97 và Dự án đường ống dẫn khí Lô B – Ô Môn. Theo đó: Dự án phát triển mỏ Lô B  có tổng chi phí đầu tư trong 20 năm: 6,8 tỷ USD.; Chủ đầu tư: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (42.896%); PVEP (26.788%); MOECO (22.575%); PTTEP (7.741%) do Phú Quốc POC – Chi nhánh Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm Nhà điều hành; Công trình đưa vào vận hành từ Quý II/2020; gồm các hạng mục công nghệ và thiết bị chính: 01 Giàn Công nghệ trung tâm và 46 giàn khai thác; 01 giàn nhà ở; 01 tầu chứa condensate; khoảng 750 giếng khai thác.

Thứ 2 là Dự án đường ống dẫn khí Lô B – Ô Môn với tổng mức đầu tư: 1,2 tỷ USD; Chủ đầu tư: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam/PVGas/Nhà thầu MOECO (Nhật) & PTTEP (Thái Lan) làm chủ đầu tư theo hình thức hợp doanh; theo kế hoạch, công trình đưa vào vận hành từ Quý II/2020; Tổng chiều dài tuyến ống là 431 km có công suất thiết kế 20,3 triệu m3, trong đó, tuyến ống biển có chiều dài khoảng 295 km, đường kính 28 inch vận chuyển khí từ Lô B đến Trạm tiếp bờ tại An Minh/Kiên Giang, ống nhánh 37 km 18 inch nối từ KP209 về Trạm tiếp bờ Mũi Tràm để cấp bù khí cho đường ống PM3 – Cà Mau; Tuyến ống bờ có chiều dài khoảng 102 km, đường kính 30 inch chạy qua tỉnh Kiên Giang và Cần Thơ và tuyến để cung cấp khí cho các nhà máy điện tại Trung tâm điện lực Kiên Giang và Trung tâm điện lực Ô Môn tại Cần Thơ; Dọc theo tuyến ống sẽ có Trạm tiếp bờ, Trạm van ngắt tuyến, Trạm phân phối khí Kiên Giang (GDS) và Trung tâm phân phối khí Ô Môn (GDC).

pvn khoi dong chuoi du an lo b o mon

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

Tổng Giám đốc Tập đoàn Nguyễn Vũ Trường Sơn khẳng định: Song song với quá trình thực hiện chuỗi dự án Lô B, theo Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 - 2020 có xét đến năm 2030”, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ đầu tư các nhà máy điện tại Trung tâm điện lực tại Kiên Giang và Tập đoàn Điện lực sẽ đầu tư các nhà máy điện tại Trung Tâm Điện lực Ô Môn.

Công trình là một dấu mốc quan trọng trong việc tiếp tục mở rộng cơ sở hạ tầng của ngành công nghiệp khí tại khu vực Tây Nam Bộ, hiện thực hóa “Quy hoạch tổng thể phát triển công nghiệp khí Việt Nam giai đoạn đến 2015, định hướng đến 2025” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và đáp ứng mục tiêu của “Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035”.

pvn khoi dong chuoi du an lo b o mon

Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Vũ Trường Sơn báo cáo tại buổi lễ

Việc phát triển chuỗi dự án sẽ hình thành hạ tầng khí lớn tương tự như hạ tầng khí khu vực Đông Nam Bộ. Khi công trình đi vào vận hành sẽ góp phần vào việc ổn định an ninh năng lượng quốc gia, bổ sung nguồn khí thiếu hụt của hệ thống đường ống PM3-Cà Mau, đảm bảo cung cấp khí cho các nhà máy điện khu vực Kiên Giang và Ô Môn/Cần Thơ theo Quy hoạch Điện VII điều chỉnh đã được phê duyệt và sẽ đóng góp một cách tích cực vào sự phát triển và tăng trưởng kinh tế tại khu vực Tây Nam Bộ nói chung và tỉnh Kiên Giang, Cần Thơ nói riêng.

Nguồn khí thiên nhiên Lô B cấp cho các nhà máy điện là nguồn nhiên liệu sạch và thân thiện với môi trường so với các nhà máy điện than. Ngoài ra, nguồn khí này sẽ góp phần vào việc giảm sức ép nhu cầu ngoại tệ để nhập khẩu các nhiên liệu FO, DO, LPG.

Theo ước tính sơ bộ trong vòng 20 năm hoạt động, các nguồn thu từ dự án: Dự án thượng nguồn: dự kiến nộp ngân sách khoảng 18,3 tỷ USD; Dự án đường ống: dự kiến nộp ngân sách khoảng 930 triệu USD (Thuế thu nhập doanh nghiệp khoảng 330 triệu USD, thuế VAT khoảng 600 triệu USD). Ngoài ra, dự án còn đóng góp cho ngân sách nguồn thu từ thuế nhập khẩu khoảng 400 tỷ đồng trong quá trình xây dựng.

pvn khoi dong chuoi du an lo b o mon

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND Tỉnh Kiên Giang, ông Phạm Vũ Hồng khẳng định, tỉnh Kiên Giang sẽ hỗ trợ tối đa chủ đầu tư Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong suốt quá trình triển khai dự án, với quy mô của Dự án như vậy chúng tôi nhận thấy rằng đây là một dự án rất quan trọng đối với Tỉnh Kiên Giang và có rất nhiều khó khăn, thách thức không chỉ với các nhà đầu tư, các nhà thầu thi công của dự án mà còn là thách thức rất lớn đối với Tỉnh Kiên Giang trong việc phê duyệt/điều chỉnh quy hoạch của Tỉnh, bàn giao mặt bằng cho Dự án và các thủ tục khác. Tỉnh Kiên Giang cam kết sẽ đồng hành và hỗ trợ tốt nhất cho Dự án như bàn giao mặt bằng đúng tiến độ, hỗ trợ DBGPMB và các thủ tục khác trong phạm vi và quyền hạn của Tỉnh Kiên Giang để Nhà đầu tư và các nhà thầu thi công dự án triển khai dự án một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất đảm bảo mục tiêu đề ra của Chính Phủ.

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá rất cao sự khẩn trương của Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí trong việc khởi động chuỗi dự án khí Lô B – Ô Môn để đảm bảo cung cấp khí cho các nhà máy điện  khu vực Tây Nam Bộ đã có trong Quy hoạch điện VII điều chỉnh, công trình xây dựng chuỗi dự án khí Lô B – Ô Môn sẽ là một bước hoàn thiện hết sức quan trọng cho toàn bộ tổ hợp hạ tầng khí khu vực Tây Nam Bộ. Khi hoàn thành và đi vào vận hành, chuỗi dự án khí Lô B – Ô Môn sẽ có vai trò quan trọng đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của cho sự phát triển của các tỉnh Tây Nam Bộ, hiện thực hóa “Quy hoạch tổng thể phát triển công nghiệp khí Việt Nam giai đoạn đến 2015, định hướng đến năm 2025” và đáp ứng mục tiêu của “Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035”.

pvn khoi dong chuoi du an lo b o mon

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng đại diện các Bộ, ngành TƯ, lãnh đạo Tập đoàn thực hiện nghi thức khởi động chuỗi dự án

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện thành công chuỗi dự án, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - trước hết với vai trò là chủ đầu tư - cùng với nhà thầu của chuỗi dự án phải đề cao trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện các cam kết trong Hợp đồng và thực hiện đúng quy định của Nhà nước về đầu tư xây dựng để đảm bảo công trình được đưa vào vận hành đúng tiến độ, đạt chất lượng tốt. Đối với các Bộ ngành mà trực tiếp là Bộ Công Thương phải chủ trì phối hợp với các Bộ/Ngành liên quan và tỉnh Kiên Giang, thành phố Cần Thơ để hỗ trợ chủ đầu tư và các nhà thầu cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ công trình với mục tiêu chung là bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình, an toàn và hiệu quả của chuỗi dự án bao gồm cả các dự án nhà máy điện khí do EVN đầu tư tại Trung tâm điện lực Ô Môn như đã được phê duyệt. Về phía Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN): tập trung nguồn lực để triển khai đầu tư xây dựng các nhà máy điện tại Trung tâm điện lực Ô Môn đảm bảo tiến độ vận hành đồng bộ với tiến độ cấp khí của chuỗi dự án khí Lô B – Ô Môn.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhắc nhở, khi thực hiện dự án, địa phương phải chủ động phối hợp với chủ đầu tư và các đơn vị dầu khí trên địa bàn, cùng hợp tác hỗ trợ, chăm lo đời sống của nhân dân. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: tôi ghi nhận những nỗ lực của toàn ngành Dầu khí và chính quyền địa phương. Tôi tin tưởng rằng, dưới sự chỉ đạo và sự cố gắng vượt qua thử thách của tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên của các đơn vị trong ngành Dầu khí Việt Nam, chuỗi công trình dự án khí Lô B – Ô Môn sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng tiến độ, mang đến những thành tựu tốt đẹp cho toàn ngành và thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao phó.

pvn khoi dong chuoi du an lo b o mon

Tổng Giám đốc Tập đoàn Nguyễn Vũ Trường Sơn trao 1 tỷ đồng ủng hộ chương trình an sinh xã hội tỉnh Kiêng Giang

cho Chủ tịch UBND Kiên Giang Phạm Vũ Hồng

Nhân dịp này, đại diện cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nguyễn Vũ Trường Sơn đã trao tặng ủng hộ 1 tỷ đồng cho chương trình an sinh xã hội của tỉnh Kiên Giang.

Nguồn:www.pvn.vn