PVFCCo: Vượt khó để phát triển

Ngày 20/4, tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - mã chứng khoán DPM) đã tổ chức thành công phiên họp Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2017.

Đến tham dự buổi họp, về phía Công ty mẹ - cổ đông lớn nhất là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có ông Phan Đình Đức - Thành viên HĐTV Tập đoàn; các Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Lê Mạnh Hùng, Đỗ Chí Thanh. Về phía PVFCCo có các ông bà trong HĐQT, Ban Tổng giám đốc, Ban Kiểm soát, cán bộ chủ chốt của Tổng công ty và đặc biệt là sự hiện diện của 183 cổ đông, đại diện cho 70,72% số cổ phần có quyền biểu quyết cùng đại diện cho Công ty TNHH Deloitte Việt Nam - đơn vị thực hiện kiểm toán.

Trong phiên họp, Ban lãnh đạo PVFCCo đã trình bày: Báo cáo về tình hình SXKD năm 2016 và các chỉ tiêu kế hoạch SXKD năm 2017, cập nhật kết quả quý I/2017; Báo cáo hoạt động năm 2016 của HĐQT; Báo cáo hoạt động năm 2016 của Ban kiểm soát và đề xuất lựa chọn đơn vị Kiểm toán năm 2017; Báo cáo tài chính năm 2016 và Phương án phân phối lợi nhuận năm 2016, kế hoạch phân phối lợi nhuận 2017; Báo cáo thù lao, lương thưởng 2016 của HĐQT, BKS.

Phiên họp Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2017 của PVFCCo

Về kết quả hoạt động năm 2016, trong bối cảnh năm 2016 đối với PVFCCo là năm đầy thách thức khi sự cạnh tranh giữa phân bón trong nước và hàng nhập khẩu ngày càng khốc liệt, cung lớn hơn cầu dẫn đến giá bán giảm sâu; không được khấu trừ thuế VAT; biến đổi khí hậu ảnh hưởng lớn tới nhu cầu sử dụng phân bón cho cây trồng; hàng giả hàng kém chất lượng hoành hành… nhưng với sự đoàn kết và lao động sáng tạo của toàn thể CBCNV và sự đồng hành của các cổ đông, PVFCCo đã nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu SXKD, lợi nhuận đặt ra.

Cụ thể, vận hành nhà máy an toàn, ổn định tối đa, đạt sản lượng 818.000 tấn urê (chưa bao gồm lượng NH3 quy đổi), vượt kế hoạch 2%; doanh thu năm 2016 đạt 8.170 tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch; lợi nhuận trước thuế đạt 1.393 tỷ đồng - đạt 100% kế hoạch. Trong năm 2016, PVFCCo tiếp tục tập trung công tác đầu tư phát triển, thực hiện 1 Dự án nhóm A, 2 Dự án nhóm B, 2 Dự án nhóm C và đã đạt được kết quả đáng khích lệ bằng việc đưa vào vận hành thương mại Xưởng UFC85/Formaldehyde từ đầu năm 2016 với sản lượng 15.000 tấn/năm; triển khai quyết liệt việc thi công xây dựng Tổ hợp dự án đầu tư nâng công suất phân xưởng NH3 và xây dựng nhà máy sản xuất phân NPK công nghệ hóa học, đảm bảo theo tiến độ đề ra.

Đặc biệt vào cuối tháng 03/2017 đã lắp đặt thành công những cụm thiết bị quan trọng nhất của phần nâng công suất xưởng NH3 nhằm đạt mục tiêu chạy thử vào Quý III/2017 và sản xuất thương mại cuối năm 2017.

Trên cơ sở kết quả SXKD nêu trên, đề xuất chi trả cổ tức năm 2016 là 30%, gồm 20% đã tạm ứng và tiếp tục chia 10% sau khi được thông qua.

Ông Phan Đình Đức phát biểu chỉ đạo tại phiên họp

Về kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2017, PVFCCo đặt mục tiêu sản xuất 770.000 tấn urê và 13.000 tấn UFC85, kinh doanh 790.000 tấn urê và 311.000 tấn phân bón khác, kinh doanh hóa chất là 11.000 tấn; lợi nhuận trước thuế là 991 tỷ đồng, chia cổ tức ở mức 20%. Bên cạnh đó, PVFCCo sẽ đẩy mạnh công tác đầu tư phát triển, trong đó tập trung vào các dự án trọng điểm thuộc lĩnh vực sản xuất phân bón và hóa chất, đặc biệt là các dự án hóa dầu để thực hiện chiến lược phát triển đa dạng hóa sản phẩm.

Trong phiên họp, Ban lãnh đạo PVFCCo cũng cập nhật đến các cổ đông về tình hình SXKD của PVFCCo trong quý I/2017, các chỉ tiêu nhìn chung đều đạt và vượt kế hoạch.

Trong phần thảo luận, Lãnh đạo Tập đoàn và Đoàn chủ tịch phiên họp cũng đã cập nhật thêm thông tin, trả lời thỏa đáng các vấn đề mà các cổ đông quan tâm như: kế hoạch bảo dưỡng nhà máy Đạm Phú Mỹ, dòng tiền, giá khí đầu vào, tiến độ và hiệu quả các dự án NH3-NPK, phát triển sản phẩm mới, lộ trình thoái vốn....

Ông Lê Cự Tân - Chủ tịch HĐQT PVFCCo

Phát biểu tại phiên họp, đại diện của cổ đông lớn và là Công ty mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - ông Phan Đình Đức đã biểu dương và khuyến khích PVFCCo tiếp tục tiết giảm chi phí, xây dựng dòng tiền ổn định, đồng thời luôn xem xét nguy cơ, dự phòng được rủi ro trong tương lai, tìm ra giải pháp để tồn tại và phát triển trong bối cảnh giá khí ngày càng tăng cao khiến cho sức ép đầu vào và đầu ra ngày càng lớn.

Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh: Dự án NH3-NPK chính là cơ hội để PVFCCo phát triển mạnh mẽ trong tương lai, tuy nhiên để cơ hội thành hiện thực, Ban lãnh đạo PVFCCo cần phải giám sát chặt chẽ việc thực hiện dự án và cần có kế hoạch chiếm lĩnh thị trường ngay thời điểm tung sản phẩm ra thị trường. Ông cũng gửi lời cảm ơn đến các cổ đông đã luôn tin tưởng đồng hành, sát cánh cùng PVFCCo để ngày càng phát triển vững mạnh.

Ông Đoàn Văn Nhuộm - TGĐ PVFCCo

Thay mặt Ban lãnh đạo, CBCNV TCT, ông Lê Cự Tân – Chủ tịch HĐQT đã trân trọng gửi lời cám ơn đến các vị lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và đặc biệt là những cổ đông đã đóng góp ý kiến và quan tâm chia sẻ về hoạt động của Tổng công ty trong năm 2016 và kế hoạch SXKD năm 2017. Trước những khó khăn, thách thức phía trước, ông cam kết PVFCCo sẽ quyết tâm và nỗ lực hơn nữa, tận dụng cơ hội, vượt khó để phát triển, hoàn thành nhiệm vụ được ĐHĐCĐ giao phó.

Các tờ trình, nghị quyết đều đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua với tỷ lệ bỏ phiếu đồng thuận cao. Nghị quyết và Biên bản đại hội sẽ được Tổng công ty hoàn thiện và công bố sớm đến các cổ đông trong thời hạn quy định của pháp luật.

Sau phiên họp, các cổ đông đã đi tham quan Nhà máy Đạm Phú Mỹ và công trình xây dựng dự án Nhà máy NPK - nâng cấp xưởng NH3.

Các cổ đông tham quan công trình xây dựng Nhà máy NPK- nâng cấp xưởng NH3

Sau khi được tận mắt chứng kiến hình hài, dáng dấp ngày một rõ nét, quy mô, hiện đại của công trình trọng điểm và được giải đáp những thắc mắc sâu hơn về Nhà máy, tổ hợp dự án, các cổ đông cảm thấy hài lòng và an tâm về quyết định đầu tư của mình vào cổ phiếu DPM, tin tưởng rằng con tàu PVFCCo sẽ vượt qua sóng to gió lớn để tăng tốc tiến về phía trước và ngày càng lớn mạnh hơn.

 (Theo www.pvn.vn)