Một năm thành công

Năm 2017, mặc dù Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) trải qua nhiều khó khăn, thử thách, nhất là trong bối cảnh đang thực hiện tái cấu trúc theo chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), nhưng với ý thức trách nhiệm, sự đoàn kết, đồng lòng… tập thể PVU đã nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Kết quả trong năm 2017, nhà trường hoàn thành công tác tuyển sinh đại học chính quy chất lượng với điểm đầu vào cao, hoàn thành tổ chức đào tạo năm học 2016-2017 và tổ chức đào tạo học kỳ 1 năm học 2017-2018 cho 4 khóa sinh viên (SV). Năm 2017, học viên cao học ngành Công trình biển khóa I và SV khóa II tốt nghiệp với tỷ lệ gần 100% SV tốt nghiệp có việc làm.

Ngoài ra, nhiều bài báo khoa học do các cán bộ giảng dạy (CBGD) là tác giả đã được công bố trên các tạp chí uy tín trong và ngoài nước, trong đó có nhiều bài báo đăng trên các tạp chí uy tín quốc tế. Để phù hợp với định hướng phát triển chất lượng cao và tình hình thực tế, nhà trường đã điều chỉnh chương trình đào tạo từ 5 năm xuống còn 4 năm, hướng chuẩn ABET và tiếp tục triển khai xây dựng bài giảng điện tử, giáo trình theo lộ trình.

mot nam thanh cong
Chuyên gia của Haldor Topsoe (Đan Mạch) tham gia giảng dạy cho SV và giảng viên chuyên ngành Lọc hóa dầu PVU (17-11-2017)

Bên cạnh công tác giảng dạy đạt nhiều kết quả tốt, PVU còn cử các đội tuyển SV tham dự kỳ thi Olympic SV toàn quốc năm 2017 các môn Toán, Vật lý, Cơ - Tin, tiếng Anh đạt kết quả cao. Trong đó, môn Toán cá nhân đạt 3 giải Ba và 1 giải Khuyến khích; môn Vật lý đạt giải Nhì toàn đoàn và 6 giải Nhì cá nhân (3 giải trắc nghiệm, 2 giải thí nghiệm, 1 giải bài tập); môn Cơ - Tin đạt 1 giải Ba và 8 giải Khuyến khích; môn Tiếng Anh chuyên đạt giải Ba khu vực phía Nam. Đặc biệt, trong điều kiện rất khó khăn về việc làm trong ngành Dầu khí, nhưng PVU tổ chức thành công Ngày hội doanh nghiệp với SV (Company Day) với sự tham gia của 16 doanh nghiệp là các đối tác trong và ngoài ngành Dầu khí.

Năm 2017, PVU hoàn thiện hồ sơ mở ngành đào tạo đại học chính quy văn bằng 2 và đề án đào tạo thạc sĩ của 3 ngành: Kỹ thuật Địa chất, Kỹ thuật Dầu khí và Kỹ thuật Hóa học trình Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ngoài việc học tập, nghiên cứu khoa học, SV PVU còn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, thể thao, văn nghệ... có thời gian giao lưu, gắn kết giúp đỡ hỗ trợ nhau trong học tập và rèn luyện. Thông qua các buổi đối thoại thẳng thắn giữa SV và Ban Giám hiệu, nhà trường đã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, giải đáp tháo gỡ kịp thời một phần những thắc mắc, mong mỏi, lo lắng của các em SV trong bối cảnh hiện nay.

Công tác đào tạo nội bộ tiếp tục được triển khai, PVU đã cử, theo dõi 400 lượt người đào tạo dài hạn, ngắn hạn trong và ngoài nước (3 CBGD đang học tiến sĩ nước ngoài; 2 CBGD đang học tiến sĩ trong nước; 1 CBGD nghiên cứu sau tiến sĩ tại Nhật Bản chuyển tiếp từ năm trước; 1 CBGD nghiên cứu sau tiến sĩ tại Canada; 1 cán bộ đi đào tạo thạc sĩ tại Trường Đại học Mỏ - Địa chất và 2 người (22 lượt) học lớp cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung tại TP Hồ Chí Minh và 370 lượt đào tạo ngắn hạn, tập huấn, hội thảo).

2017 là năm đánh dấu thành công vượt bậc trong công tác đối ngoại của PVU. Nhà trường đã tiếp đón và làm việc với 15 đoàn vào nhằm xúc tiến, tìm kiếm cơ hội hợp tác với PVU về các lĩnh vực như: liên kết đào tạo, trao đổi SV/giảng viên, hợp tác nghiên cứu khoa học, đồng thời đã tổ chức 5 đoàn đi công tác nước ngoài.

Trong đó, 1 đoàn tham dự cuộc họp về phát triển Dự án kinh doanh ILI trong ngành công nghiệp dầu khí tại Việt Nam do KOGAS tổ chức tại Hàn Quốc và làm việc với Seoul National University of Science anh Technology về cơ hội hợp tác và báo cáo về ứng dụng công nghệ tạo hình IFS. 1 cán bộ tham gia khóa học chuyên sâu về lĩnh vực tìm kiếm và thăm dò dầu khí tại Azerbaijan theo quyết định của Tập đoàn. 1 đoàn đi công tác tại Đại học Dầu khí Ploiesti (UPG) - Rumani nhằm thảo luận các nội dung hợp tác về đào tạo SV đại học, sau đại học, nghiên cứu khoa học giữa 2 trường; trao đổi giảng viên, khả năng cấp học bổng cho SV PVU; tham quan cơ sở vật chất, các phòng thí nghiệm của UPG. 1 đoàn đi Nhật Bản tham gia khóa đào tạo về tìm kiếm thăm dò và kinh tế dầu khí do Noex tổ chức và tài trợ.

Đặc biệt đoàn công tác tại Hoa Kỳ và Canada làm việc với các trường đại học và viện nghiên cứu: Colorado school of Mines, Tulsa university, Illi-nois institute of technology, UOP và Northwestern university và Canada: University of Quebec Trois Rivieres, Laval university và Memorial Uni of Newfoundland đã ghi nhận nhiều kết quả quan trọng. Thông qua chuyến công tác tại Hoa Kỳ và Canada, PVU đã ký các thỏa thuận hợp tác, thảo luận, thống nhất khả năng mở các chương trình đào tạo liên kết đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, xây dựng các chương trình đồng nghiên cứu, trao đổi, cấp học bổng cho giảng viên, SV và hỗ trợ PVU trong quá trình xây dựng chương trình đào tạo và kiểm định ABET...

Ngoài thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn được giao, nhà trường còn nghiêm túc, triển khai, thực hiện chương trình hành động, chương trình thực hành tiết kiệm chống lãng phí, chỉ thị về tiết giảm chi phí Tập đoàn đề ra; hưởng ứng, tham gia tích cực các hoạt động an sinh xã hội do Tập đoàn, Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phát động.

Trao đổi với chúng tôi, TS Phan Minh Quốc Bình - Hiệu trưởng PVU cho biết, mong ước lớn nhất của tập thể cán bộ, giảng viên trong năm 2018 là mô hình hoạt động mới của nhà trường sớm được phê duyệt, tạo động lực cho toàn thể cán bộ, nhân viên, giảng viên và SV nhà trường xây dựng môi trường ổn định để phát triển công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và nghiên cứu khoa học cho ngành.

Năm 2017, PVU hoàn thành nghiên cứu 2 đề tài Nafosted - Bộ Khoa học và Công nghệ và ký hợp đồng nghiên cứu khoa học 1 đề tài với Quỹ Nafosted - Bộ Khoa học và Công nghệ và 1 đề tài với Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM.

Thiên Thanh