Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi ngành Dầu khí năm 2017 thành công tốt đẹp

Sau 2 ngày (29-30/9) diễn ra sôi nổi tại Trường Cao đẳng Dầu khí, thành phố Vũng Tàu, Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi lần VII năm 2017 do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Công đoàn Dầu khí Việt Nam phối hợp tổ chức đã thành công tốt đẹp. Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP) đạt giải Đặc biệt.

Hội thi là dịp để các đơn vị nâng cao kỹ năng, phương pháp hoạt động trong công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), công tác phòng chống cháy nổ (PCCN) cho đội ngũ cán bộ làm công tác ATVSLĐ và phát huy tốt hơn nữa vai trò hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên (ATVSV)tại các cấp đơn vị;đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về chế độ chính sách ATVSLĐ, PCCN nhằm nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động tại các đơn vị tích cực tham gia công tác ATVSLĐ, tạo thành phong trào quần chúng rộng rãi, xây dựng văn hóa an toàn lao động trong từng đơn vị; thu hút sự tham gia đông đảo của đội ngũ cán bộ làm công tác ATVSLĐ và đội ngũ ATVSV tại các cơ sở, qua đó phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương khen thưởng các ATVSV giỏi, các tập thể xuất sắc. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” tại cơ quan, đơn vị.


Lãnh đạo Tập đoàn và CĐDKVN trao cờ lưu niệm cho 18 đội thi tại lễ khai mạc

Phát biểu khai mạc Hội thi, đồng chí Nguyễn Quỳnh Lâm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn nhấn mạnh: Đối với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, công tác ATVSLĐ và PCCN có vai trò hết sức quan trọng trong việc hạn chế, giảm thiểu rủi ro của lĩnh vực công nghiệp dầu khí, qua đó đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn liên tục ổn định và an toàn. Trong thời gian qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, sự tham gia và hưởng ứng tích cực của người lao động, công tác ATVSLĐ-PCCN của Tập đoàn đã thu được nhiều kết quả quan trọng, góp phần giảm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cải thiện điều kiện làm việc và thúc đẩy sản xuất phát triển.


PTGĐ Tập đoàn Nguyễn Quỳnh Lâm và Chủ tịch CĐDKVN Nghiêm Thùy Lan trao giải Đặc biệt cho VSP.

Hội thi năm nay có sự tham gia của 107 thí sinh đến từ 18 đơn vị: Công ty Mẹ - Tập đoàn, VSP, PVEP, PV Drilling, PV Gas, PVMTC, PTSC, PVFCCo, PVC, PV Trans, Petrosetco, VPI, PVE, PVCFC, BSR, DQS, PV Power và PVcomBank. Các đội đã trải qua 3 phần thi rất phong phú, hấp dẫn và bổ ích. Phần thứ nhất là phần thi chào hỏi: Các đội tự giới thiệu về đơn vị mình với những đặc điểm nổi bật, thành tích đạt được trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh và công tác ATVSLĐ-PCCN. Yêu cầu màn thi ngắn gọn, súc tích, nội dung sâu sắc, tính tuyên truyền giáo dục cao về ATVSLĐ-PCCN và có thể sử dụng bằng các loại hình tiểu phẩm như:Kịch ngắn, hài, ca múa phụ họa, hoạt cảnh…


Phần thi tiểu phẩm của PV GAS.

Phần thứ hai gồm phần thi lý thuyết, những hiểu biết và kiến thức chung về bảo vệ mội trường, ATVSLĐ: Hiểu biết về luật pháp và nội dung công tác ATVSLĐ; kiến thức về tổ chức, quản lý và phương pháp hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên; kiến thức về kỹ thuật ATVSLĐ-PCCN; Phần thi trắc nghiệm: Trả lời đúng, sai (theo bộ câu hỏi); kỹ năng xử lý tình huống trong công tác ATVSLĐ nhằm trau dồi kỹ năng phát hiện, giải quyết, xử lý tình huống của ATVSV khi xảy ra các nguy cơ gây cháy nổ, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong lao động sản xuất; giải quyết chế độ chính sách về ATVSLĐ cho người lao động trong đơn vị.

Phần thứ ba là phần thi thực hành với các nội dung thực hiện các thao tác sơ cấp cứu tai nạn lao động, xử lý các sự cố thường gặp như: cấp cứu điện giật, sơ cứu băng bó các vết thương, ngộ độc; cách sử dụng các thiết bị an toàn, chữa cháy…

 
Chủ tịch CĐDKVN Nghiêm Thùy Lan và Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Kha trao Bằng khen cho 18 đội thi.

Tại lễ bế mạc, tổng kết và trao giải, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Hội thi Nghiêm Thùy Lan nhận định, Hội thi ATVSV giỏi ngành Dầu khí lần thứ VII năm 2017 đã thành công tốt đẹp kể cả về nội dung, công tác tổ chức, công tác hậu cần và tinh thần tham gia Hội thi của các đơn vị trong Tập đoàn. Hội thi đã tạo thành một phong trào quần chúng rộng rãi có sức lan tỏa và đã trở thành ngày hội văn hóa lớn của những an toàn vệ sinh viên, của người lao động ngành Dầu khí, góp phần quan trọng trong việc gìn giữ, xây dựng và phát triển văn hóa an toàn, chất lượng trong hệ thống các giá trị Văn hóa Dầu khí. Đồng thời, Chủ tịchNghiêm Thùy Lan nồng nhiệt chúc mừng 107 thí sinh là những ATVSV tiêu biểu xuất sắc nhất đến từ 18 đơn vị trong Tập đoàn đã bằng tất cả khả năng, kinh nghiệm, sự tâm huyết, tinh thần trách nhiệm của mình để dày công ôn luyện, cống hiến những phần thi có chất lượng và sáng tạo.

Tiếp nối thành công của những Hội thi lần trước, Hội thi lần này đã có nhiều đổi mới sáng tạo từ nội dung, hình thức tổ chức, phần thi màn chào hỏi cũng được các đơn vị đầu tư công phu, kỹ lưỡng và phong phú hơn. Ngoài những đơn vị có truyền thống tham gia và đạt giải cao tại các Hội thi lần trước như: VSP, PTSC, PVGas, PVFCCo, PVDrilling, PVPower,…thìPVcomBank lần đầu tham gia đã chuẩn bị rất chu đáo và hoàn thành tốtvới các nội dung thi của mình. 

Sự có mặt của hơn 300 cổ động viên trong suốt 2 ngày thi với một tinh thần Văn hóa Dầu khí, faiplay, đoàn kết để cổ vũ nhiệt tình như: PVFCCo, VSP, PTSC, PVDrilling, PVC,…với nhiều băng-rôn, cờ phướn, trống, kèn đã góp phần cổ động rất tích cực cho các thí sinh thi đấu trên sân khấu ở phần thi tiểu phẩm, lý thuyết, thi thực hành sơ cấp cứu; tăng sự hưng phấn, giúp thí sinh vượt qua cái nắng nóng trong phần thi thực hành phòng cháy chữa cháy ở ngoài trời.

Phần thi dành cho cổ động viên mang lại nhiều bổ ích và lý thú, tạo nên không khí sôi động cho Hội thi, góp phần tích cực để mỗi cổ động viên phát huy những kiến thức trong thực tiễn để trả lời tốt các câu hỏi và đã trở thành những “An toàn vệ sinh viên” tiêu biểu.

 
Cổ động viên cổ vũ cho Hội thi

Sau hai ngày thi đấu rất sôi nổi, căng thẳng cộng với quá trình làm việc công tâm, khách quan của Ban Giám khảo, kết quả giải toàn đoàn: Giải Đặc biệt đã thuộc về VSP; 02 đội đạt giải Nhất:PV Drilling và PTSC; 03 đội đạt giải Nhì: PVC, BSR và PVFCCo; 04 đội đạt giải Ba:Công ty Mẹ - PVN, PV Power, PVEP, PV GAS; 08 đội đạt giải Khuyến khích: PVE, PVcomBank, VPI, PV Trans, PVCFC, PVMTC, DQS và Petrosetco.

Giải cho các phần thi, trong đó, phần thi tiểu phẩm: Giải Nhất - PV Power, giải Nhì - PTSC, giải Ba - PV GAS; phần thi thực hành phòng cháy chữa cháy: Giải Nhất - PV Drilling, giải Nhì - PV Power, giải Ba - PTSC; phần thi thực hành sơ cấp cứu: Giải Nhất - PTSC, giải Nhì - VSP, giải Ba - PVMTC; giải tiểu phẩm có màn chào hỏi sáng tạo và nghệ thuật nhất thuộc về Petrosetco; 

Bên cạnh các giải chính thì Ban Tổ chức đã trao các giải phụ: Giải các đội có tinh thần tham gia nhiệt tình nhất: DQS, PVCFC, PVcomBank, PVC; giải thí sinh có diễn xuất truyền cảm nhất trong phần thi tiểu phẩm thuộc về thí sinh Phạm Thị Huyền Trang - PV GAS; giải đội cổ động viên xuất sắc nhất thuộc về PVFCCo.

Nhằm động viên kịp thời cho các đội thi, nhân dịp này, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã trao Bằng khen cho 18Công đoàn trực thuộc đã tích cực tham gia Hội thi ATVSV giỏi lần VII năm 2017 cùng với phần thưởng 5 triệu đồng/đội.

Qua 7 lần Hội thi ATVSV giỏi được tổ chức thành công đã  minh chứngrằng, muốn xây dựng được hệ thống ATVSV giỏi có chuyên môn tốt, hoạt động có hiệu quả trong công tác ATVSLĐ thì Hội thi chính là một yếu tố quan trọng để duy trì, phát triển và giúp cho phong trào ATVSV ngày càng phát triển và chuyên nghiệp hơn. Hội thi cũng là dịp để các cấp lãnh đạo, tổ chức công đoàn, người lao động ở từng đơn vị có trách nhiệm hơn nữa trong việc quan tâm xây dựng hệ thống và quản lý hoạt động mạng lưới ATVSV, công tác ATVSLĐ, coi trọng việc chấp hành pháp luật và các quy định về ATVSLĐ-PCCN là mục tiêu hàng đầu để phát triển bền vững.

Nguyễn Tá