TS. Santi Kulprathipanja với trường Đại học Dầu khí Việt Nam

Đối với thầy và trò Trường Đại học Dầu khí Việt Nam, TS Santi Kulprathipanja là người hết sức thân thiết. Ông là người làm việc nhiều năm cho UOP, là một trong những chuyên gia hàng đầu của UOP về lĩnh vực lọc hóa dầu với 115 bằng sáng chế được cấp.

Ông có mặt ở Trường Đại học Dầu khí Việt Nam nhiều lần với tư cách là một chuyên gia trong lĩnh vực lọc hóa dầu, giúp đỡ các bộ môn chuyên ngành lọc hóa dầu xây dựng và cải tiến chương trình đào tạo. Ông cũng trực tiếp giảng một số chuyên đề. Các bài giảng của ông trải rộng nhiều lĩnh vực, về hóa lọc dầu, chế biến khí, thiết kế quá trình, an toàn môi trường, phương pháp nghiên cứu khoa học… Các bài giảng của ông luôn lôi cuốn, hấp dẫn người nghe bởi sự uyên bác và sâu sắc.  

2TS Santi trong một buổi giảng bài cho các sinh viên chuyên ngành lọc-hóa-dầu của PVU.

Thông qua ông, một số sinh viên xuất sắc của trường có cơ hội đến thực tập tại UOP - Điểm làm việc mơ ước của những người làm việc trong lĩnh vực chế biến dầu khí. Thay mặt cho UOP, hàng năm ông có mặt tại trường để trao những học bổng cho một số sinh viên chuyên ngành lọc hóa dầu có thành tích xuất sắc trong học tập.

Là người sinh ra và lớn lên ở khu vực Đông Nam Á, ông thông cảm và chia sẻ những khó khăn thiếu thốn mà sinh viên ở đây gặp phải. Bản thân ống là tấm gương sáng về sự

phấn đấu, nỗ lực vươn lên. Khi đến Hoa Kỳ, ông còn rất trẻ, với vốn liếng tiếng Anh ít ỏi, chuyên ngành hóa học vô cơ, qua quá trình làm việc học tập không ngừng, ông đã trở thành những chuyên gia hàng đầu của Hoa Kỳ về lĩnh vực lọc hóa dầu. Với cách kể chuyện giống như lời tâm sự của người cha về sự vượt khó vươn lên, ông đã thổi bùng trong lòng các giảng viên trẻ, các sinh viên sự khát khao cống hiến và làm việc.

Với ngọn lửa đam mê khoa học cháy bỏng mà ông mong muốn trao lại cho thế hệ trẻ, hy vọng có nhiều giảng viên, sinh viên trẻ của PVU bước tiếp con đường khoa học mà ông đã đi.

3TS Santi với các sinh viên khóa 2 của PVU

Vài nét về TS Santi Kulprathipanja

TS Santi Kulprathipanja là thành viên và Giám đốc Nghiên cứu & Phát triển Đông Nam Á của Honeywell UOP. Ông lấy bằng TS hóa vô cơ ở Trường ĐH Iowa (Hoa Kỳ) năm 1974 sau khi có bằng cử nhân hóa học (1968) tại Trường ĐH Chulalongkorn của Bangkok (Thái Lan) và thạc sỹ hóa vô cơ (1970) Trường ĐH Texas A & M. Ông làm việc ở Harvard (1 năm) và MIT với tư cách là hội viên nghiên cứu vào những năm sau đó.

Năm 1978, TS Santi bắt đầu làm việc cho UOP, Honeywell, tại một Trung tâm nghiên cứu UOP. UOP là một đơn vị phát triển công nghệ trong lĩnh vực lọc dầu, hóa dầu và chế biến khí. TS Santi đã tự tích lũy kiến thức cho mình để trở thành nhà khoa học về tách chất, tập trung vào các quá trình tinh chế dầu mỏ, hóa dầu và chế biến khí. Ông là một nhà phát minh có 115 bằng sáng chế Hoa Kỳ và thương mại hóa nhiều quá trình và các chất hấp phụ. TS Santi là người biên tập và đồng tác giả của 2 cuốn sách "Các quá trình tách phản ứng", và "Zeolite trong tách chất công nghiệp và xúc tác". TS còn là đồng tác giả của hơn 80 ấn phẩm tham khảo kỹ thuật và tham gia viết một số cuốn chương sách. TS đã nhận được nhiều giải thưởng cao quý trong đó có giải AIChE Clarence G. Gerhold về tách chất (2012), giải công nghệ xuất sắc của Honeywell (2010), bằng danh dự của ĐH Chulalongkorn (2006), tuyên dương thành tựu xuất sắc của Hội cựu Sinh viên ĐH Chulalongkorn (2008), tuyên dương thành tích xuất sắc của Hội cựu sinh viên Trường ĐH Iowa.

TS Santi có những đóng góp quan trọng trong công nghệ tách chất, đặc biệt trong các quá trình hấp phụ, trích ly và màng mỏng. Về lĩnh vực tách hấp phụ, TS Santi đã giúp UOP thương mại hóa thành công một số quá trình như tách fructose (Sarex), tách n-parafin (Molex), tách p-Xylen (Parex), tách m-Xylen (MX Sorbex), tách olefin (Olex), tách và axit citric (Citract). Ngoài ra, TS đã phát triển quá trình loại bỏ các hợp chất hydrocarbon thơm khỏi olefin (PEP), loại bỏ lưu huỳnh khỏi xăng, loại bỏ hợp chất iod khỏi axit axetic, loại carbon dioxides khỏi khí thiên nhiên. Trong lĩnh vực công nghệ màng, TS Santi đã viết lên một huyền thoại về "Màng ma trận hỗn hợp" trong những năm 80 thế kỷ trước để loại bỏ carbonic khỏi khí thiên nhiên.

Với tư cách là Giám đốc Nghiên cứu Phát triển Đông Nam Á của Honeywell UOP, tiến sĩ Kulprathipanja cũng là một giáo sư thỉnh giảng dạy các khóa sau đại học tại:

1. Trường Hóa dầu và Dầu, Đại học Chulalongkorn (Thái Lan) từ 1997.

2. Khoa Kỹ thuật Sinh học phân tử và Hóa học, Đại học Quốc gia Singapore, từ 2011.

TS Santi cũng có các bài giảng tại Đại học Dầu khí Việt Nam, Đại học Bách khoa TpHCM, Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội, Viện Công nghệ Bandung (Indonesia),  Đại học Indonesia (Indonesia), Đại học công nghệ Yangon (Mianmar).

Một số ấn bản phẩm tiêu biểu của TS Santi

1.      James W. Priegnitz, Darryl M. Johnson, Sr., Linda Shi Cheng, Scott E. Commissaris, Jack E. Hurst, Michael H. Quick, Santi Kulprathipanja, "Binderless adsorbents and their use in the adsorptive separation of para-xylene", U.S. Patent 7,820,869, 2010.

2.      Suttisawat, Yindee; Rangsunvigit, Pramoch; Kitiyanan, Boonyarach; Kulprathipanja, Santi, A reality check on using NaAlH4 as a hydrogen storage material, Journal of Solid State Electrochemistry, (2010), 14(10), 1813-1819

3.      Chunqing Liu, Stephen T. Wilson, Santi Kulprathipanja, "Crosslinked Organic-Inorganic  Hybrid Membranes and Their use in gas Separation", U.S. Patent 7,790,803 B2, 2010.

4.      Santi Kulprathipanja, "Mixed Matrix Adsorbent for Para-Xylene Separation", U.S. Patent 7,638,677 B2, 2009.

5.      Liu, Chunqing; Kulprathipanja, Santi; Hillock, Alexis M. W.; Husain, Shabbir; Koros, William J. Recent Progress in mixed-matrix membranes, in Advanced Membrane Technology and Applications (ed. Li, Norman N. (2008), 789-819, Pub John Wiley & Sons, Inc

6.      Li, Yi; Chung, Tai-Shung; Huang, Zhen; Kulprathipanja, Santi. "Dual-layer polyethersulfone (PES)/BTDA-TDI/MDI co-polyimide (P84) hollow fiber membranes with a submicron PES-zeolite beta mixed matrix dense-selective layer for gas separation."   Journal of Membrane Science (2006), 277(1-2), 28-37.

7.      Santi Kulprathipanja, "Process for adsorptive separation of metaxylene", U.S. Patent 5,900,523, 1999.

8.      Santi Kulprathipanja, Benjamin C. Spehlmann, Richard R. Willis, John D. Sherman, and William A. Leet, "Method for Treating an Organic Liquid Contaminated with an Iodide Compound", U.S. Patent 5,962,735, 1999.

9.      Santi Kulprathipanja, "Adsorptive Separation of Para-Xylene with high boiling Desorbents", U.S. Patent 5,495,061,1996.

10.Santi Kulprathipanja, Richard W. Neuzil and Norman N. Li, "Separation of Fluids by Means of Mixed Matrix Membranes", U.S. Patent 4,740,219, 1988.