Sinh viên PVU – Thiết lập Mục tiêu, Chinh phục Ước mơ

Ngày 25/10, tại Thành phố Bà Rịa, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) phối hợp cùng Công ty TNHH IWOK (IWOK Center) tổ chức chương trình đào tạo kỹ năng “Sinh viên PVU - Thiết lập mục tiêu, chinh phục ước mơ”. Với mong muốn mang đến cho sinh viên một môi trường học tập và rèn luyện hoàn hảo để nhận thức, phát huy tối đa năng lực bản thân và không ngừng nỗ lực để vươn tới những tầm cao mới, đặt ra mục tiêu và chinh phục những ước mơ hoài bão của mình.

Tại buổi đào tạo, các bạn sinh viên được diễn giả Nguyễn Mai Quý và diễn giả Nguyễn Hồng Dương chia sẻ về tầm quan trọng của thiết lập mục tiêu và định hướng xây dựng sự nghiệp mơ ước; Xu hướng tác động từ công nghệ 4.0 và công nghệ AI đến tình trạng việc làm trong tương lai; Gợi ý các công cụ và tư duy cần có trong thiết lập mục mục tiêu xây dựng ước mơ bao gồm các công cụ khám phá tiềm năng bản thân (SWOT, IKIGAI, SMARTER, DISC,MBTI), kỹ năng làm việc nhóm và dẫn dắt tạo tầm ảnh hưởng; Định vị xây dựng hình ảnh bản thân; Gợi ý các bước thiết lập mục tiêu cho sinh viên và những kỹ năng mềm quan trọng đối với sinh viên: quản trị sự thay đổi, làm việc nhóm, giao tiếp, giải quyết vấn đề…;

Với cách dẫn nhập vô cùng ý nghĩa: “Người không có mục tiêu là người làm theo mục tiêu của người khác, như con thuyền không bánh lái cần phải được trang bị chiếc la bàn để định hướng hành trình phía trước”. Các diễn giả đã giúp các sinh viên giải đáp được đúng những điều mình còn chưa định hình rõ bấy lâu nay và nhận được sự chú ý lắng nghe của các bạn trong suốt hơn 4 giờ diễn ra chương trình. Theo đó, từng chuỗi sự kiện, vấn đề đã được đào sâu, mổ xẻ, phân tích đọng lại thật nhiều câu chuyện ý nghĩa về cuộc sống, “khai thông” những bế tắc trong suy nghĩ, tiếp thêm nguồn động lực để các bạn sinh viên tự tin đề ra mục tiêu và quyết tâm hoàn thành mục tiêu đó.

Đặc biệt với các bài tập tương tác giữa các nhóm sinh viên đầy thú vị như: Ứng dụng các bước thiết lập mục tiêu trong thực tế và phân tích SWOT- Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của các sinh viên năm nhất và sinh viên năm 4 trong lộ trình xây dựng sự nghiệp mơ ước từ trên ghế nhà trường, mục đích để sinh viên rút ra bài học thực tế; Thảo luận những kỹ năng cần trang bị cho một sinh viên mới ra trường đi xin việc làm; Tổng hợp những kiến thức đã chia sẻ và cách áp dụng vào quá trình học tập đối với sinh viên năm 4 và năm nhất…

Chương trình diễn ra sôi nổi, hấp dẫn với những thảo luận, thuyết trình giữa các nhóm sinh viên. Bên cạnh những kiến thức nền tảng vững chắc thì những kỹ năng mềm cũng được các bạn sinh viên áp dụng ngay trong thực tiễn của các bài tập ứng dụng.

Diễn giả Mai Quý khẳng định: “Thiết lập mục tiêu cuộc đời chính là “tấm vé thông hành” để sau khi tốt nghiệp, các bạn tìm được cho mình những cơ hội tuyển dụng tốt nhất, định vị bản thân và thành công". Và thông điệp lan tỏa đến các bạn sinh viên sau chương trình đó là "Sống thì phải có ước mơ".

Diễn giả Mai Quý và diễn giả Hồng Dương đã lần lượt chia sẻ những kinh nghiệm và trải nghiệm về việc xác lập mục tiêu cuộc sống từ chính bản thân, từ việc xác định mục tiêu ngắn hạn, mục tiêu dài hạn, mục tiêu trong công việc và chiến lược phát triển bản thân trong tương lai. Sự thành công trong sự nghiệp và những bài học trải nghiệm thực tế của diễn giả nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các bạn sinh viên.

Giám đốc IWOK Center, diễn giả Hồng Dương chia sẻ: Tôi rất ấn tượng với các bạn sinh viên của Trường Đại học Dầu khí Việt Nam, đang là sinh viên nhưng các em đã biết sử dụng sơ đồ tư duy để bổ trợ thuyết trình rất gọn gàng, khoa học; tự tin chia sẻ quan điểm trước hàng trăm bạn khác; đã biết rằng phỏng vấn việc làm là một cuộc đàm phán nếu hiểu rõ mình phù hợp thế nào và có thể tạo giá trị gì cho doanh nghiệp, dù là sinh viên mới ra trường; đã nhận thức được rằng “Thích nghi” là một trong những kỹ năng và tâm thế quan trọng nhất cần trang bị ở thời kỳ hiện tại. Anh tin rằng sinh viên Đại học Dầu khí Việt Nam là những thanh niên luôn sẵn sàng để biến những ước mơ cao đẹp của mình thành hiện thực sau này, góp phần xây dựng đất nước, nâng cao vị thế của người Việt Nam khi hội nhập quốc tế.

Cũng tại buổi đào tạo, IWOK Centerđã dành tặng gần 200 cuốn “Cẩm nang phát âm tiếng Anh cho người Việt Nam cho sinh viên PVU. Đây là sách do chính anh Nguyễn Dương biên soạn, đăng ký bản quyền và xuất bản, để bất kỳ người Việt Nam nào cũng có thể tự mình phát âm và đọc đúng Tiếng Anh 100% ngay từ đầu, theo cách rất dễ hiểu, ai cũng tự học được.

Phát biểu bế mạc chương trình, Thạc sĩ Ngô Thu Kiều – Phó Trưởng phòng Đào tạo PVU gửi lời cảm ơn sâu sắc đến diễn giả Mai Quý và anh Nguyễn Hồng Dương, đã nhận lời đến và chia sẻ những kiến thức cũng như rất nhiều kỹ năng bổ ích cho sinh viên PVU.Cái quan trọng nhất ai cũng nên làm đó là "Hãy bỏ qua những rào chắn, những trở ngại mà chúng ta gặp trên đường đời. Chúng ta sẽ có đầy đủ năng lượng để chúng ta đạt được những mục tiêu của mình và trong thời gian chúng ta học tập tại trường PVU, chúng ta hãy tích lũy những kiến thức để sau này phục vụ cho cuộc sống bản thân, góp phần cho sự phát triển của xã hội". Chúng ta bước chân đi chúng ta để lại những gì thì thời điểm các em ngồi trên ghế nhà trường là thời điểm rất quan trọng, các em cần phải cố gắng và cái quan trọng đó là chúng ta phải vượt qua chính mình và muốn đạt được ước mơ thì phải hành động. Cô Ngô Thu Kiều nhấn mạnh.

Thạc sĩ Ngô Thu Kiều cho biết thêm: Từ khi thành lập đến nay, PVU luôn có các chương trình đào tạo kỹ năng cho sinh viên ngay từ năm thứ nhất, để trang bị cho sinh viên những kiến thức bổ ích trong học tập cũng như trong cuộc sống để giúp các em "Xác định mục tiêu, chinh phục ước mơ" của bản thân mình.

Buổi đào tạo kỹ năng "Sinh viên PVU – Thiết lập mục tiêu, chinh phục uớc mơ" khép lại thành công trong niềm vui của các bạn sinh viên tham dự chương trình. Bạn Võ Quốc Vũ – Sinh viên khóa 7 ngành Kỹ thuật hóa học PVU hào hứng chia sẻ: qua buổi nói chuyện ngày hôm nay, được nghe sự hướng dẫn cũng như tâm sự của các diễn giả, em rút ra được những điều rất hay cho bản thân mình đó là "Đặt mục tiêu định hướng đối với bản thân, những kỹ năng cần thiết của sinh viên sau khi ra trường để có thể có được công việc tốt, có thể thu hút được sự đầu tư của các công ty. Uớc mơ ai cũng có thể có và quan trọng là bản thân mình đặt ước mơ và mục tiêu mình có thực hiện được nó hay không".Em ấn tượng nhất là khi thực hành bài tập với sờ đồ SWOT, mình phải phân tích được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân mình ở đâu, cơ hội thách thức của bản thân khi là sinh viên năm 3 và khi ra trường, những điều đó có ảnh hưởng gì đến bản thân mình và cơ hội thách thức đó để phát triển bản thân mình ra trường sẽ phải có công việc tốt cho bản thân. Ngay từ bây giờ phải đứng lên phát triển bản thân mình, nắm bắt được thời cơ không nên chần chừ mà phải quyết định ngay bây giờ để ra trường có được cơ hội việc làm tốt hơn. Võ Quốc Vũ nói.

Click to enlarge image IWOK-1.jpg

Diễn giả Nguyễn Hồng Dương trao đổi, chia sẻ với các bạn sinh viên PVU tại chương trình

Ban Truyền Thông PVU