PVU nhận tài trợ và khánh thành Trung tâm Mô hình hóa mỏ

Ngày 28/8, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (tên giao dịch quốc tế là Petrovietnam University-PVU) và Công ty Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí Schlumberger tổ chức lễ khánh thành Trung tâm Mô hình hóa mỏ PVU-Schlumberger (PVU-Schlumberger Reservoir Modelling Center). Trung tâm được đặt tại tầng 5, tòa nhà Viện Dầu khí Việt Nam, 173 Trung Kính, Hà Nội.

 

do van hau

PGS.TS Lê Phước Hảo và ông Sujit Kumar, Tổng giám đốc Schlumberger Việt Nam
ký văn bản hợp tác, công bố khánh thành Trung tâm Mô hình hóa mỏ đầu tiên tại Việt Nam.

Trung tâm Mô hình hóa và mô phỏng trong lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí do Schlumberger tài trợ trị giá (các sản phẩm phần mềm và bảo trì) là 10,2 triệu USD, là khoản tài trợ lớn nhất của Schlumberger cho một trường đại học tại khu vực Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại.

Gói sản phẩm phần mềm bao gồm Petrel (mô hình hóa địa chất và địa vật lý, mô phỏng động lực học), Techlog (tạo ảnh thành giếng), ECLIPSE (mô phỏng mỏ dầu khí), PIPESIM (phân tích quá trình khai thác và hoạt động của giếng), Omega (minh giải địa chấn) và chương trình Ocean tích hợp cho Petrel. Các phần mềm này hiện đang được rất nhiều công ty dầu khí tại Việt Nam cũng như trên thế giới sử dụng và là công nghệ mới nhất của Schlumberger. Nó giúp cho các chuyên gia dầu khí triển khai nghiên cứu tổng thể, từ khâu thăm dò địa chấn cho đến xây dựng mô hình mô phỏng mỏ dầu khí.

TS le phuoc hao

TS. Đỗ Văn Hậu và Bà Hinda Gharbi – Chủ tịch Schlumberger Châu Á cắt băng khánh thành
Trung tâm Mô hình hóa mỏ đầu tiên tại Việt Nam.

Ngoài mục đích hỗ trợ đào tạo sinh viên chính quy, NCKH cho cán bộ giảng dạy, các phần mềm này còn được sử dụng để đào tạo bồi dưỡng thường xuyên và nâng cao, giúp cho các cán bộ trong ngành Dầu khí tiếp cận và làm chủ các công nghệ mới.

PGS. TS. Lê Phước Hảo, Hiệu trưởng Trường Đại học Dầu khí Việt Nam đánh giá: "Hệ thống phần mềm do Schlumberger tài trợ sẽ hỗ trợ tối đa công tác giảng dạy đại học, sau đại học và NCKH, giúp cho sinh viên và cả đội ngũ cán bộ giảng dạy PVU có cái nhìn chi tiết nhưng hệ thống và sinh động hơn về kỹ thuật và công nghệ tiên tiến ứng dụng trong hoạt động tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí thông qua việc tính toán, mô hình hóa và mô phỏng toàn bộ quá trình. Được tiếp cận với công nghệ hiện đại và hệ thống các phần mềm tiên tiến nhất về khoa học địa chất và công nghệ dầu khí sẽ giúp cho sinh viên PVU có điều kiện trở thành những kỹ sư dầu khí thực thụ trong tương lai".

Sau sự kiện ký kết các văn bản hợp tác giữa PVU với hơn 30 đơn vị  hoạt động trong lĩnh vực dầu khí ở trong và ngoài nước (trong đó có Schlumberger) tại lễ khai giảng khóa học đầu tiên tháng 10 năm 2011, việc khánh thành Trung tâm Mô hình hóa mỏ là bước cụ thể hóa ý chí của các bên,thể hiện sự đóng góp tích cực của doanh nghiệp vào công tác đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho sự phát triển của ngành công nghiệp dầu khí. PVU đã và đang triển khai một cách hiệu quả mô hình hợp tác giữa doanh nghiệp và trường đại học, phù hợp với chủ trương xã hội hóa giáo dục của Nhà nước; gắn kết giữa lý thuyết với thực tiễn, giữa đào tạo chất lượng cao và NCKH theo nhu cầu của doanh nghiệp. Sự kiện này còn góp phần thực hiện thành công chiến lược phát triển bền vững của Petrovietnam vì đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong ba giải pháp đột phá đóng vai tròn then chốt, có ý nghĩa sống còn đối với sự phát triển của PVN.

Schlumberger là công ty hàng đầu trên thế giới chuyên cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng trong ngành công nghiệp dầu khítrong đó có công nghệ và các giải pháp thông tin, quản lý các dự án tích hợp giúp tối ưu hóa hiệu suất khai thác. Các sản phẩm và dịch vụ của Schlumberger rất đa dạng, từ thu nhận và xử lý địa chấn, đánh giá thành hệ, thử vỉa và khoan định hướng đến bơm trám xi măng, khai thác cơ học và hoàn thiệngiếng; tư vấn, phần mềm và quản lý thông tin.Công ty hiện có 113.000 nhân viên thuộc 140 quốc tịch khác nhau đang làm việc tại 85 quốc gia. Năm 2011 lợi nhuậncủa Schlumberger đạt 39,54 tỷ USD.

Vũ  Huân