Gặp gỡ và đối thoại giữa Hội đồng Trường và Ban Giám hiệu với Sinh viên PVU lần 1

Sáng ngày 12/11/2011, tại Cơ sở Bà Rịa, Hội đồng Trường và Ban Giám hiệu đã tổ chức buổi gặp gỡ và đối thoại với sinh viên PVU lần thứ I với mục đích nắm bắt thêm thông tin về việc tổ chức đào tạo, công tác sinh viên cũng như tiếp nhận những đề xuất, kiến nghị, giải đáp những thắc mắc liên quan đến SV.

Tham dự Buổi gặp gỡ và đối thoại có TS. Nguyễn Văn Minh – Hàm Phó tổng Giám đốc PVN, Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS. TS Nguyễn Trọng Tín – Viện Phó Viện Dầu khí Việt Nam, Thành viên Hội đồng Trường; PGS. TS. Lê Phước Hảo – Hiệu trưởng, TS. Lê Quốc Phong – Trưởng Phòng Đào tạo cùng toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên tại cơ sở Bà Rịa và 142 sinh viên khóa 1 PVU.

gap go va doi thoai 01.jpg

Hội đồng Trường và Ban Giám hiệu trong buổi gặp gỡ và trao đổi với sinh viên.
Từ trái sang: PGS. TS Nguyễn Trọng Tín, TS. Nguyễn Văn Minh, PGS. TS Lê Phước Hảo và TS. Lê Quốc Phong

Sau khi nghe TS. Lê Quốc Phong báo cáo về tình hình công tác giảng dạy và học tập học kỳ 1 năm học 2011-2012, buổi đối thoại đã diễn ra sôi nổi với nhiều thông tin trao đổi phong phú giữa sinh viên với Lãnh đạo nhà Trường.

Mở đầu buổi đối thoại, TS. Nguyễn Văn Minh – Chủ tịch Hội đồng Trường phát biểu đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên và SV trong thời gian qua, đề nghị PVU cần tiếp tục tìm tòi, xây dựng, triển khai các kế hoạch hoạt động trong toàn Trường nhằm đạt được mục tiêu, sứ mệnh, tầm nhìn đã đặt ra.

gap go va doi thoai 04.jpg

TS. Nguyễn Văn Minh – Chủ tịch Hội đồng Trường phát biểu khai mạc

gap go va doi thoai 03.jpg

Cán bộ, giảng viên, nhân viên tham gia buổi gặp gỡ và đối thoại

gap go va doi thoai 02.jpg

Các em sinh viên hào hứng tham gia đối thoại cùng Lãnh đạo Trường

Trích một số ý kiến của sinh viên đã được lãnh đạo Trường giải đáp:

 * Xin Lãnh đạo nhà Trường cho chúng em biết: Cơ hội đi du học nước ngoài của sinh viên PVU theo học bổng của PVN?

PGS. TS Lê Phước Hảo: Mục tiêu của Trường là đào tạo chất lượng cao vì vậy việc hội nhập quốc tế là một quá trình tất yếu. Năm học 2012-2013, PVU có kế hoạch lựa chọn 10 sinh viên xuất sắc nhất để cử đi du học nước ngoài bằng nguồn kinh phí của PVN. Không chỉ SV năm thứ nhất mà các SV có học lực giỏi và xuất sắc các năm học sau cũng sẽ được xem xét cấp học bổng du học nước ngoài.

Kể từ năm học 2012-2013, Tập đoàn có chủ trương chỉ cấp học bổng du học nước ngoài cho những sinh viên thi và đạt kết quả xuất sắc trong kỳ thi tuyển sinh vào PVU.

Trong các văn bản kí hợp tác đào tạo với nhiều trường đại học có uy tín nước ngoài, PVU chú trọng vấn đề gửi SV giỏi đi học để bổ sung cho đội ngũ cán bộ giảng dạy của Trường trong tương lai. PVU sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho sinh viên học giỏi, rèn luyện tốt có cơ hội đi du học tại các trường đại học uy tín nhất ở nước ngoài.

* Sinh viên cần có những buổi gặp gỡ, giao lưu, tìm hiểu và cần những thông tin về hoạt động của ngành Dầu khí?

PGS. TS Nguyễn Trọng Tín: Các em sinh viên cần phải tìm ra phương pháp học tập tốt nhất, ở điều kiện và môi trường học tập của Việt Nam, các em cần lập ra các nhóm tự học, hỗ trợ nhau trong học tập. Nhà Trường sẽ tổ chức các buổi học ngoại khóa, đào tạo nhập ngành về các lĩnh vực: thượng nguồn – trung nguồn – hạ nguồn của Ngành Dầu khí.

Tổ chức các buổi siminar sẽ giúp sinh viên có sự hiểu biết sâu sắc về ngành, để từ đó tự xác định cho bản thân định hướng nghề nghiệp.

PGS. TS Lê Phước Hảo: Trước hết SV cần tổ chức học tập tốt các học phần trong chương trình chính khóa và để dành thời gian cuối tuần tổ chức các hoạt động ngoại khóa: Các chuyên gia dầu khí sẵn sàng đến Trường để chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức cho sinh viên, tuy nhiên để các buổi nói chuyện này đạt hiệu quả tốt thì mong muốn này phải xuất phát từ số đông nên trách nhiệm thuộc về Đoàn thanh niên và Hội sinh viên. Khi các em sẵn sàng thì Trường sẽ triển khai. Có thể giai đoạn đầu mỗi tháng/lần khoảng 2 giờ vào sáng thứ 7.

* Môn tiếng Anh em cảm thấy là quan trọng nhất, Nhà trường có nhân hệ số đối với môn tiếng Anh? Sử dụng kênh thông tin qua website của Trường như thế nào?

TS. Nguyễn Văn Minh: PVN đang có nhiều mỏ khai thác ở nước ngoài, không chỉ tiếng Anh mà còn rất nhiều ngoại ngữ khác được sử dụng như tiếng Tây Ban Nha, Pháp, Nga…Vì vậy, tất cả sinh viên phải hết sức nỗ lực đầu tư tốt cho việc học ngoại ngữ để đảm bảo khả năng hội nhập và làm việc sau này.

PGS. TS Lê Phước Hảo: Để đạt được mục tiêu 6.0 IELTS  vào cuối năm thứ 2 và học bằng ngôn ngữ tiếng Anh từ năm thứ 3 trở đi thì trong năm học thứ nhất, sinh viên phải dành nhiều thời gian học tiếng Anh hơn các học phần khác. Muốn đạt kết quả tốt, các em phải học một cách chuyên cần, kiên trì và không nản chí bằng sự nỗ lực vượt bậc của bản thân, sự hỗ trợ của bạn bè, thầy cô giáo. Trong năm tới, nhà Trường sẽ mời giáo sư nước ngoài tham gia giảng dạy các học phần ngoài tiếng Anh để cho sinh viên tiếp cận dần với môi trường học tập quốc tế.

TS. Lê Quốc Phong: Theo Qui chế tính điểm tổng kết học kì, điểm tổng kết được tính từ chuyên cần thái độ, điểm kiểm tra giữa kỳ, điểm thi với số tín chỉ của học phần. Như vậy, không có sự coi trọng học phần nào mà tất cả phải tuân thủ theo Qui chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các em có thể tìm hiểu về cách tính điểm, số tín chỉ của từng học phần qua Quy chế học vụ của Trường trên Cổng thông tin đào tạo, Sổ tay sinh viên…

Ban Giám hiệu cũng đã giải đáp những băn khoăn, lo lắng của sinh viên về cơ sở vật chất, điều kiện vui chơi giải trí, công tác tổ chức đào tạo…, xem xét giải quyết các vấn đề còn tồn tại để phục vụ tốt nhất cho nhiệm vụ học tập và rèn luyện của sinh viên.

gap go va doi thoai 05.jpg gap go va doi thoai 06.jpg


Thầy và trò cùng giao lưu văn nghệ

Kết thúc buổi gặp gỡ, đối thoại, PGS. TS. Lê Phước Hảo tổng hợp các nội dung của buổi gặp gỡ, yêu cầu sinh viên thực hiện một số các qui định trong thời gian tới như: Thực hiện nghiêm túc thời gian lên lớp theo các quy chế, quy định của Trường, đeo thẻ SV. Hiệu trưởng cũng trân trọng cám ơn Hội đồng Trường, đánh giá cao nỗ lực của thầy cô, cán bộ viên chức và quan tâm chỉ đạo sát sao các hoạt động của Trường, ghi nhận và cám ơn quý thầy cô đã dành tâm huyết cho công tác giảng dạy trong thời gian qua, khắc phục các khó khăn trước mắt để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Ban Giám hiệu cũng mong muốn cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên cố gắng khắc phục khó khăn ban đầu, chia sẻ những khó khăn, giải quyết những điều bất cập, phát huy sáng kiến đóng góp cho hoạt động của Trường ngày càng tốt hơn.

Buổi đối thoại đã diễn ra thành công tốt đẹp, đạt được mục đích, yêu cầu đặt ra. Để nắm bắt được cuộc sống của sinh viên ở Ký túc xá, Hội đồng Trường, Ban Giám hiệu cùng toàn thế thầy cô giáo đã sang thăm khu Ký túc xá nơi sinh viên PVU đang ở và Ban Giám hiệu đã chỉ đạo các đơn vị liên quan trong Trường quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất về nơi ở để các em sinh viên yên tâm học tập.

                                      Nguyễn Ngọc Khương – Phòng Đào tạo