Buổi nói chuyện chuyên đề công tác nghiên cứu và phát triển trong công nghiệp và môi trường đại học

Ngày 16/12/2021, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) đã tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề “Công tác nghiên cứu và phát triển trong công nghiệp và môi trường Đại học”, với sự tham gia trình bày của diễn giả David Martin Nguyễn bằng hình thức trực tuyến. Buổi nói chuyện thu hút sự tham gia của CBCNV Viện Dầu khí Việt Nam (VPI), các giảng viên và sinh viên Trường Đại học Dầu khí Việt Nam.
PVU tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề công tác nghiên cứu và phát triển trong công nghiệp và môi trường đại học

 

Diễn giả David Martin Nguyễn là Nhà sáng chế và chiến lược quốc tế với nhiều bằng sáng chế của Hoa Kỳ, có gần 40 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành dầu khí tại Mỹ (1979-2017). Ông cũng là tác giả của nhiều bằng sáng chế đăng ký bản quyền tại Hoa Kỳ cho các thiết bị công nghệ thăm dò và khai thác dầu khí trên thế giới. Ngoài ra, diễn giả đã biên soạn chiến lược và chiến thuật cho chu kỳ trong 10 năm về những sáng kiến định hướng tương lai, thiết kế và sản xuất thiết bị công nghệ, tiếp thị và phát triển kinh doanh tại 140 quốc gia.

PVU tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề công tác nghiên cứu và phát triển trong công nghiệp và môi trường đại học
Buổi nói chuyện thu hút sự tham gia của CBCNV Viện Dầu khí Việt Nam, các giảng viên và sinh viên
Trường Đại học Dầu khí Việt Nam

Tại buổi nói chuyện chuyên đề, diễn giả David Martin Nguyễn đã chia sẻ về công tác nghiên cứu và phát triển trong công nghiệp và trong môi trường Đại học với nhiều thông tin bổ ích, những bài học kinh nghiệm được tích lũy trong thời gian dài ở môi trường làm việc đa quốc gia.

R&D (Research & Development – nghiên cứu và phát triển) là một phương tiện quan trọng để đạt được sự tăng trưởng trong tương lai và có các sản phẩm phù hợp trên thị trường. Diễn giả nhấn mạnh đặc thù của việc nghiên cứu (research) đến việc phát triển (development), ứng dụng các giải pháp vào thực tế cuộc sống và sản xuất kinh doanh.

Và đặc biệt, sinh viên cần hiểu cơ bản như thế nào là sáng chế, cái gì là sáng chế, đó là một giải pháp khi đưa ra phải tốt hơn bằng sáng chế có trước đó; Quyền lợi bằng sáng chế có trong bảo hộ…; Các kỹ năng quan trọng, kiến thức gì cần hình thành ở trường đại học để sau khi bước vào lộ trình công tác có thể phục vụ công việc một cách tốt nhất. Môi trường đại học cần tạo động lực, khuyến khích và thúc đẩy sinh viên, giảng viên tăng cường các hoạt động nghiên cứu để có những sáng chế mới trong tương lai.

PVU tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề công tác nghiên cứu và phát triển trong công nghiệp và môi trường đại học
Diễn giả David Martin Nguyễn trao đổi tại buổi nói chuyện

 

Buổi chia sẻ với nhiều câu hỏi đến từ CBCNV của VPI, các giảng viên, sinh viên PVU và được diễn giả trao đổi một cách sôi nổi như: Kinh nghiệm tổ chức công tác R&D trong doanh nghiệp và trong trường học; Kỹ năng và các kiến thức cần thiết đối với sinh viên nhằm trở thành các tác giả sở hữu công nghệ, phát minh, sáng chế trong tương lai, các chiến lược/cách thức và các bước xây dựng năng lực R&D cụ thể cho một doanh nghiệp có qui mô nhỏ cho đến khi đạt qui mô lớn trên thị trường, việc hợp tác; Sự phối hợp của Trường/Viện với các doanh nghiệp về nghiên cứu – phát triển; Cách thức và lưu ý khi đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ trong nước, kinh nghiệm tại Hoa Kỳ;…

PVU tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề công tác nghiên cứu và phát triển trong công nghiệp và môi trường đại học
TS. Phan Minh Quốc Bình - Hiệu Trưởng PVU phát biểu cảm ơn diễn giả David Martin Nguyễn

 

Kết thúc buổi nói chuyện, TS. Phan Minh Quốc Bình - Hiệu trưởng PVU tri ân diễn giả David Martin Nguyễn đã có buổi chia sẻ bổ ích, tâm huyết, nhiều bài học kinh nghiệm quý. Lãnh đạo Nhà trường cảm ơn sự tham gia tích cực, phần hỏi đáp rất thú vị giữa diễn giả và diễn đàn, mong PVU sẽ tổ chức thêm nhiều chương trình cung cấp thông tin hữu ích và có tính thực tiễn cao như vậy trong thời gian tới.

An Nhiên