Bài phát biểu của đ/c Trần Tuấn Anh - Thứ trưởng Bộ Công thương tại Lễ khai giảng khóa I của PVU

Kính thưa các quí vị đại biểu, thưa các đ/c cán bộ, giảng viên, nhân viên  và các em HSSV thân mến.

Hôm nay, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam long trọng tổ chức Lễ khai giảng khóa đào tạo đầu tiên của Trường. Thay mặt Lãnh đạo Bộ Công Thương, tôi xin gửi đến toàn thể các thầy giáo, cô giáo cùng các em sinh viên của Trường lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

tran tuan anh

Kính thưa các quí vị đại biểu, thưa các đ/c cán bộ, giảng viên, nhân viên  và các em HSSV thân mến.

Trường Đại học Dầu khí VN là Trường trẻ nhất trong số 50 trường của Bộ Công Thương, là trường đại học công lập đặc biệt do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm chủ đầu tư với mục tiêu đào tạo nhân lực chất lượng cao phục vụ chiến lược phát triển của ngành Dầu khí. Có thể nói, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là một trong những đơn vị đi tiên phong trong các doanh nghiệp nhà nước tham gia vào chủ trương xã hội hóa giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực cho Ngành và đất nước.

 Tôi được biết trước khi thành lập, Trường Đại học Dầu khí VN đã có quá trình chuẩn bị rất tích cực. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã thuê tư vấn nước ngoài giúp xây dựng một kế hoạch tổng thể cho Trường, trong đó xác định mục tiêu, lộ trình phát triển, chương trình đào tạo, chiến lược tuyển dụng, đào tạo giảng viên cùng với quy hoạch hệ thống phòng thí nghiệm và thư viện. Chiến lược đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, quan tâm đặc biệt đến chất lượng giảng viên, huy động sự tham gia của doanh nghiệp vào quá trình đào tạo vv… là những hướng đi đúng đắn để đạt được giáo dục đại học chất lượng cao.

Là Trường Đại học mới được thành lập, tuyển sinh khóa đầu tiên với 150 SV cho 3 ngành đào tạo nhưng các Đ/C đã thực hiện rất thành công, chấp hành tốt các quy định hiện hành và tuyển sinh với điểm chuẩn đầu vào khá cao. Cùng với hoạt động tuyển sinh, Trường đã tổ chức thành công tuần sinh hoạt công dân đầu khóa cho sinh viên với các hoạt động thiết thực, cũng như giới thiệu về Truyền thống của Ngành Dầu khí, về Chương trình đào tạo của Trường, các quy định, quy chế liên quan đến học tập cho sinh viên. Tôi nhiệt liệt biểu dương những thành tích ban đầu mà thầy và trò Trường Đại học Dầu khí VN đã đạt được trong thời gian vừa qua.

 Kính thưa các quí vị đại biểu, thưa các đ/c cán bộ, giảng viên, nhân viên  và các em HSSV thân mến.

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã thông qua "Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020", trong đó có nội dung rất quan trọng liên quan đến lĩnh vực Giáo dục đào tạo, đó là: "Phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung vào việc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục quốc dân; gắn kết chặt chẽ phát triển nguồn nhân lực với phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ". Đây được xác định là một trong 3 khâu đột phá mang tính chiến lược.

Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là một đột phá chiến lược, là yếu tố quyết định đẩy mạnh phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ, cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng và là lợi thế cạnh tranh quan trọng nhất, bảo đảm cho phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững. Chúng ta phải đặc biệt coi trọng phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý giỏi, đội ngũ chuyên gia, quản trị doanh nghiệp giỏi, lao động lành nghề và cán bộ khoa học, công nghệ đầu đàn. Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu đa dạng, đa tầng của công nghệ và trình độ phát triển của các lĩnh vực, ngành nghề. Thực hiện liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp, cơ sở sử dụng lao động, cơ sở đào tạo và Nhà nước để phát triển nguồn nhân lực theo nhu cầu xã hội. Thực hiện các chương trình, đề án đào tạo nhân lực chất lượng cao đối với các ngành, lĩnh vực chủ yếu, mũi nhọn. Chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, phát huy nhân tài; đào tạo nhân lực cho phát triển kinh tế tri thức.

Trên cơ sở định hướng đó và các Chiến lược phát triển nhân lực Việt Nam thời kỳ 2011 – 2020, Quy hoạch phát triển nhân lực VN giai đoạn 2011-2020 đã được Thủ tướng CP phê duyệt, các trường của Bộ Công Thương, trong đó có Trường Đại học Dầu khí VN cần xác định rõ, cụ thể nhiệm vụ của mình theo từng thời kỳ, từng năm học trong trọng trách thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ chung của ngành, tình hình thực tế, phương hướng nhiệm vụ và mục tiêu cơ bản của Nhà trường trong năm học 2011-2012 đã được xác định trong báo cáo của Nhà trường. Tôi đề nghị các đồng chí và các em sinh viên Trường Đại học Dầu khí VN quán triệt và thực hiện thật tốt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, phát huy thế mạnh và các điều kiện thuận lợi, khai thác có hiệu quả tiềm năng của Nhà trường, tranh thủ sự chỉ đạo và giúp đỡ của các cơ quan Trung ương, chủ động và nỗ lực phấn đấu đưa Trường Đại học Dầu khí VN phát triển nhanh, trở thành cơ sở đào tạo có chất lượng cao, sớm vươn lên vị trí của những trường uy tín trong khu vực và quốc tế.

Mô hình của Trường rất thuận lợi trong việc kết nối giữa nhà trường và doanh nghiệp. Trường đại học của Tập đoàn nên các đồng chí có thế mạnh gắn các hoạt động đào tạo-nghiên cứu khoa học với các hoạt động sản xuất-kinh doanh của ngành. Trường cần triển khai các hoạt động để sinh viên, nhất là sinh viên năm cuối tiếp cận thực tế, trực tiếp làm việc tại các cơ sở sản xuất-kinh doanh của Tập đoàn. Thêm nữa, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng có một đội ngũ chuyên gia đông đảo, có trình độ cao và giàu kinh nghiệm thực tiễn. Tập đoàn cần có hình thức phù hợp để huy động được các chuyên gia này tham gia các hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học của Trường.    

Tôi được biết, sau phần lễ khai giảng này sẽ diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác và tài trợ giữa Trường với nhiều tổ chức-doanh nghiệp, cả trong và ngoài Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, cả doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Bộ Công thương đánh giá cao những hoạt động hợp tác của doanh nghiệp với các trường của Bộ nói chung và của Trường ĐHDKVN nói riêng. Đây là hướng đi đúng, có lợi cho cả doanh nghiệp và cơ sở đào tạo nên chúng tôi mong rằng các hoạt động hợp tác này sẽ tiếp tục được tăng cường.  

Kính thưa các quí vị đại biểu, thưa các đ/c cán bộ, giảng viên, nhân viên  và các em HSSV thân mến.

Với quyết tâm và nỗ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, tôi tin tưởng Trường đại học của Tập đoàn sẽ thực hiện thành công mục tiêu và tầm nhìn là đào tạo nhân lực chất lượng cao, sớm trở thành một trường đại học đẳng cấp ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, đáp ứng nhu cầu nhân lực của Ngành Dầu khí và góp phần đào tạo nhân lực cho đất nước.

Trong không khí phấn khởi của ngày hội khai trường hôm nay, một lần nữa, tôi xin chúc các quý vị đại biểu, các thầy giáo, cô giáo, các bậc phụ huynh sức khỏe, hạnh phúc và thành công; chúc các em sinh viên luôn vui khỏe, tích cực phấn đấu đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong khóa học đầu tiên của Trường Đại học Dầu khí VN.

Xin trân trọng cảm ơn!